วันพุธที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2552

การจัดการความรู้ แนวคิดและกลยุทธ์ในการสร้างองค์การ

ความรู้ คืออะไร (Knowledge Capital)
1. ความสามารถในการทำให้สารสนเทศและข้อมูลเป็นการกระทำที่มีประสิทธิภาพ
2. ส่วนผสมของกรอบประสบการณ์ คุณค่า สารสนเทศ และความเชี่ยวชาญ ซึ่งจะเป็นกรอบที่ทำให้เกิดประสบการณ์และความรู้ใหม่เข้าด้วยกัน
v ข้อมูล (Data)
ข้อมูลดิบที่ยังไม่ผ่านระบบ
v Information เอา Data มาจัดทำ
v Knowledge เอามาสร้างเป็นองค์ความรู้
v ความเฉลี่ยวฉลาด (Wisdom)
การนำความรู้ต่าง ๆ มาบูรณาการเข้าด้วยกันเพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการทำงานในสาขาวิชาต่าง ๆ
v เชาว์ปัญญา (Intelligence)
ผลจากการปรับแต่งและจดจำ ความเฉลี่ยวฉลาดต่าง ๆ ซึ่งก่อให้เกิดความคิดที่ฉับไว

วิถีสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
มีวิถีเดียว คือ วิถีแห่งการปฏิบัติ
KM - ไม่นำ ไม่รู้
- เรียนลัดและต่อยอด

เพียงจ้องมองบันไดยังไม่พอ แต่เราต้องก้าวขึ้นบันได้ด้วย




















หัวปลา Knowledge Vision
ต้องเชื่อมต่อกับภาพใหญ่
ต้องได้ Output, Outcome
ต้องเข้าใจบทบาท “คุณเอื้อ”
ต้องใช้ “ภาวะผู้นำ” ในทุกระดับ
หางปลา Knowledge Asset
ได้มาจาก”คุณกิจ” ตัวจริง
มีทั้งส่วนที่เป็น
Explicit Knowledge และ
Tacit Knowledge






กระบวนการจัดการความรู้ (Knowledge Process)
1. กำหนดสิ่งที่ต้องเรียนรู้ (Knowledge Identification)
2. การแสวงหาความรู้ (Knowledge Acquisition)
3. การจัดเก็บและค้นคืนความรู้ (Knowledge Storage & Retrieval)
4. การสร้างความรู้ (Knowledge Creation)
5. การประมวลและการกลั่นกรองความรู้ (Knowledge Codification & Refinement)

อุปสรรคการเรียนรู้
ไม่พูด ไม่คุย
ไม่เปิด ไม่รับ
ไม่ปรับ ไม่เปลี่ยน
ไม่เพียร ไม่ทำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น