วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

กรณีศึกษาการจัดนวัตกรรมและสารสนเทศในสถาบันการศึกษา โรงเรียนอนุบาลบ้านเด็ก

พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ได้กำหนดไว้ในหมวด 9 เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา มาตรา 66 ผู้เรียนมีสิทธิได้รับการพัฒนาขีดความสามารถในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ในโอกาสแรกที่ทำได้ เพื่อให้มีความรู้และทักษะเพียงพอที่จะใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาในการแสวงหา ความรู้ด้วยตนเองได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต ประกอบกับมาตรฐานการศึกษาปฐมวัย พ.ศ.2546 ของกระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดมาตรฐานออกเป็น 4 ด้านด้วยกันคือ
1. มาตรฐานด้านคุณภาพเด็ก
2. มาตรฐานด้านการจัดการเรียนรู้
3. มาตรฐานด้านการบริหารและการจัดการศึกษา
4. มาตรฐานด้านการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้
นอกจากนี้ในด้านการประเมินคุณภาพภายนอกของสำนักงานรับรองมาตรฐานประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน การศึกษาปฐมวัย ได้แบ่งออกเป็น 3 มาตรฐาน คือ
1. มาตรฐานด้านผู้เรียน
2. มาตรฐานด้านครู
3. มาตรฐานด้านการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้
ทำให้เห็นได้ว่าเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่สถานศึกษาต้องจัดเตรียมไว้สำหรับผู้เรียนเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นโรงเรียนอนุบาลบ้านเด็ก ที่เป็นสถานศึกษาสำหรับนักเรียนในระดับปฐมวัย จึงได้จัดสื่อในด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาในด้านต่าง ๆ ไว้เพื่อพัฒนาการในการเตรียมความพร้อมให้นักเรียนอย่างเพียงพอ โดยจะขออธิบายแยกเป็นรายมาตรฐานตามของกระทรวงศึกษาธิการ ดังนี้ คือ


1. มาตรฐานด้านคุณภาพเด็ก
ทางโรงเรียนได้จัดเตรียมเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน ส่งเสริม สนับสนุน ให้ผู้เรียนใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ จากแหล่งต่างๆและวิธีการที่หลากหลาย โดยพัฒนาสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ในด้านทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ โดยทางโรงเรียนได้จัดซื้อจัดหาโปรแกรมสำหรับเด็กปฐมวัยโดยเฉพาะจากบริษัท Thai Kids Com อย่างถูกต้องตามลิขสิทธิ์ เพื่อพัฒนาทักษะประสาทการรับรู้ คือ การใช้สายตา ที่สัมพันธ์กับมือ การใช้เมาส์ การใช้คำสั่งต่าง ๆ ของคอมพิวเตอร์ ทำให้เกิดความคิดรวบยอด คิดแก้ปัญหา และคิดริเริ่มสร้างสรรค์ อีกทั้งเด็กยังได้ฝึกทักษะในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก และเกิดทักษะในการสื่อสารระหว่างกันและกัน พร้อมทั้งเกิดทักษะการสังเกตและสำรวจ จากสิ่งที่เกิดขึ้นในโปรแกรมคอมพิวเตอร์อีกด้วย ทำให้เด็กเกิดความใฝ่รู้และพัฒนาตนเอง ตามที่พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ได้กำหนดไว้ เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้และสามารถแสวงหา ความรู้ด้วยตนเองได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต รวมทั้งทางโรงเรียนได้จัดสื่อการสอนเป็น VCD ให้เด็กได้เรียนรู้จากโทรทัศน์ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการให้เหมาะสมตามวัยอีกด้วย

2. มาตรฐานด้านการจัดการเรียนรู้
ทางโรงเรียนได้จัดซื้อจัดหาโปรแกรมสำหรับเด็กปฐมวัยโดยเฉพาะ จากบริษัท Thai Kids Com มาสอนเด็ก ผู้สอนและบุคลากรทางการศึกษาจึงได้รับการอบรมในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ร่วมด้วย ถือได้ว่าเป็นการพัฒนาบุคลากรในด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศให้เกิดประโยชน์แก่ตัวครูเอง แก่เด็ก และนอกจากนี้ทางโรงเรียนได้จัดทำแผนการจัดประสบการณ์ขึ้นใหม่ จึงเป็นแรงกระตุ้นให้ครูได้พยายามศึกษาหาความรู้ในด้านการเขียนแผนโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการเขียนแผนขึ้นมา ทำให้ครูได้พัฒนาตนเองทั้งทางทักษะการใช้สื่อ และพัฒนาความรู้ในด้านการเขียนแผนและความคิดสร้างสรรค์ในการคิดค้นโครงการต่าง ๆ ขึ้นมารวมทั้งเทคนิควิธีการใหม่ ๆ ทำให้สามารถใช้สื่อที่เหมาะสมและสอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็กในการจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญอีกด้วย

3. มาตรฐานด้านการบริหารและการจัดการศึกษา
ทางโรงเรียนได้พัฒนาการบริหารจัดการและให้บริการทางการศึกษาโดยพัฒนาจัดทำระบบฐานข้อมูลเพื่อการบริหารจัดการเป็นระบบคอมพิวเตอร์ ในด้านการวางแผนพัฒนาบุคลากรทุกระดับ วางแผนอัตรากำลังในแต่ละปี และวางแผนรองรับระบบช่วยเหลือนักเรียนและพัฒนาผู้เรียน รวมทั้งวางแผนในด้านงบประมาณในแต่ละปีอีกด้วย โดยทางโรงเรียนได้จัดทำระบบบัญชีโดยอาศัยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และทำระบบ HRM และ HRD โดยมีการบันทึกในฐานข้อมูลบุคลากร และมีการบันทึกข้อมูลนักเรียนในฐานข้อมูลนักเรียนอีกด้วย

4. มาตรฐานด้านการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้
ในด้านการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ ทางโรงเรียนได้มีการจัดทำโครงการทำบุญตักบาตรปีใหม่เป็นประจำทุกปี โดยเชิญพระสงฆ์และผู้ปกครองมาตักบาตรร่วมกับลูกหลานของตนเองที่โรงเรียน และในวันสำคัญต่าง ๆ เช่น วันแม่ วันพ่อ วันครู เป็นต้น เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน โดยโรงเรียนจะมีการบันทึกภาพและจัดทำเป็นสื่อภาพสไลด์สอนเด็กในด้านคุณธรรม จริยธรรม ให้เหมาะสมกับวัฒนธรรมไทยด้วย

จะเห็นได้ว่า โรงเรียนอนุบาลบ้านเด็กได้นำเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษามาใช้อย่างรอบด้าน เหมาะสมกับมาตรฐานด้านต่าง ๆ ของกระทรวงศึกษาธิการ และสอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ได้เป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น